Thị Trường Nước Mắm Việt Nam 2024: Thách Thức và Cơ Hội

2 September, 2024

Báo cáo nghiên cứu thị trường nước mắm Việt Nam: nội địa và xuất khẩu năm 2023 đưa ra những thông tin quan trọng về ngành công nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống. Hãy cùng Khải Hoàn xem qua một số phân tích và đánh giá cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp sản xuất nước mắm hiện nay.

Sơ lược thị trường nước mắm Việt Nam

Việt Nam là thị trường tiêu thụ nước mắm lớn nhất thế giới với khoảng 200 – 300 triệu lít/năm. Trong đó, giá thị trường nước mắm Việt Nam ước tính dao động trong khoảng 500 triệu USD đến 4,5 tỷ USD (theo thống kế năm 2020 của Forbes). 

Thị trường nước mắm Việt Nam được phân thành nhiều phân khúc khác nhau dựa trên nguyên liệu, phương pháp sản xuất, giá cả và thương hiệu. Một số thương hiệu nước mắm nổi tiếng tại Việt Nam bao gồm: Khải Hoàn, Nam Ngư… Đáng chú ý là phân khúc nước mắm cao cấp đang có xu hướng tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây nhờ vào nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với các sản phẩm chất lượng cao. 

thị trường nước mắm Việt Nam
Nước mắm truyền thống Khải Hoàn tự hào là sản phẩm đi đầu về chất lượng, xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới

Một số hạn chế, rào cản thị trường nước mắm

Nhìn chung, lĩnh vực nước mắm Việt Nam được đánh giá là khó cạnh tranh bởi sự ‘đặc quánh’ của các thương hiệu nước mắm công nghiệp lớn như Chin-su (Masan), Đệ Nhất (Acecook), Knorr (Unilever)… Những sản phẩm nước này thường có nhiều phân khúc khác nhau nhưng điểm chung là giá thành dễ tiếp cận với nhiều nhóm đối tượng do quy trình sản xuất tinh gọn hơn so với các sản phẩm nước mắm truyền thống.

Điều này vô tình khiến thị trường nước mắm truyền thống dù phát triển với quy mô lớn bậc nhất (chiếm 75% sản lượng) nhưng lại ít nổi tiếng và khó tiếp cận với nhiều người do quy trình sản xuất phức tạp, chủ yếu là thủ công, tiêu tốn nhiều nhân lực nên dẫn đến giá thành sản phẩm thường cao so với mặt bằng chung.

Xem chi tiết: Quy trình làm nước mắm truyền thống đạt tiêu chuẩn

Bên cạnh đó, nước mắm truyền thống mặc dù được đánh giá có hương vị đặc trưng, thơm ngon hơn hẳn các loại nước mắm công nghiệp nhưng đa phần các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm.

Hệ thống quản lý chất lượng chưa đồng bộ, thiếu kiểm soát chặt chẽ từ khâu nguyên liệu đến đầu ra sản phẩm khiến khó xuất khẩu sang các nước tiến bộ. 

thị trường nước mắm Việt Nam
Không phải cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống nào cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm. Nguồn: Sưu tầm

Tiêu chuẩn nước mắm truyền thống – Qui định TCVN mới nhất

Cơ hội rộng mở dành cho nước mắm Việt Nam

Thị trường nước mắm Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng phát triển to lớn đặc biệt là trong bối cảnh gia tăng dân số dẫn đến nhu cầu tiêu thụ nước mắm trong nước và quốc tế ngày càng tăng cao.

Theo kết quả khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao về thị trường xuất khẩu nước mắm Việt Nam 2020-2021, nước mắm Việt Nam được tiêu thụ rộng rãi trên thế giới, đặc biệt là Mỹ.

Chỉ tính riêng năm 2021, doanh số xuất khẩu nước mắm sang Mỹ đạt gần 6 triệu USD, là một trong những thị trường tiêu thụ nước mắm truyền thống Việt Nam lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, chính phủ Việt Nam có nhiều chính sách hỗ trợ các nhà thùng nước mắm truyền thống áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường xuất khẩu. Những hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết với nhiều quốc gia khác trên thế giới đã giúp nước mắm Việt Nam được xuất khẩu sang 33 quốc gia, mở ra nhiều cơ hội thâm nhập vào các thị trường mới.

thị trường nước mắm Việt Nam
Gần đây, chính phủ Việt Nam có nhiều chính sách hỗ trợ các nhà thùng nước mắm truyền thống áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường xuất khẩu. Nguồn: Sưu tầm 

Dự báo xu hướng tăng trưởng thị trường nước mắm 2024-2029

Theo nhiều báo cáo, thị trường nước mắm Việt Nam dự kiến sẽ chứng kiến sự tăng trưởng ổn định trong giai đoạn 2024 – 2029 với tốc độ tăng trưởng CAGR khoảng 5,76% đạt giá trị 17,9 tỷ USD vào năm 2029. 

Do dân số Việt Nam gia tăng và thu nhập bình quân đầu người cải thiện, từ đó lượng người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc sử dụng các sản phẩm tự nhiên và tốt cho sức khỏe. Những sản phẩm nước phẩm truyền thống trở thành sự lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng.

Ngành dịch vụ ăn uống phát triển nhanh chóng tạo ra nhu cầu cao cho các loại gia vị như nước mắm. Đặc biệt, ẩm thực Việt Nam ngày càng được yêu thích trên toàn thế giới, góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nước mắm tại các thị trường quốc tế.

thị trường nước mắm Việt Nam
Nước mắm truyền thống Khải Hoàn Phú Quốc đã chính thức có mặt trên kệ trưng bày của siêu thị kiểu Á Westminster Superstore Thuận Phát tại California, Mỹ

Có thể thấy, nước mắm truyền thống sẽ tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất trong giai đoạn 2024 – 2029. Vì vậy, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường để tận dụng cơ hội này.

Khải Hoàn tự hào là nhà sản xuất nước mắm truyền thống tiên phong kết hợp khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất để cung cấp sản phẩm an toàn và chất lượng cao nhất cho người tiêu dùng. Nhờ vậy, nước mắm truyền thống Khải Hoàn luôn dẫn đầu với các sản phẩm không chỉ đạt chứng nhận kiểm định tại Việt Nam như OCOP 5 sao và Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao, mà còn được bảo hộ tại 28 quốc gia ở Châu Âu và nhận nhiều chứng nhận quốc tế danh giá khác như FDA, HALAL…

thi-truong-nuoc-mam-viet-nam-1

Nước mắm truyền thống Phú Quốc Khải Hoàn luôn luôn gìn giữ kim chỉ nam Truyền Thống – Khoa Học – Chất Lượng. Khải Hoàn là doanh nghiệp dẫn đầu nghề nước mắm truyền thống tại Việt Nam, đã trải qua 3 thế hệ với hơn 40 năm gầy dựng và phát triển giúp nước mắm truyền thống Phú Quốc được vinh danh trở thành một “di sản” của Phú Quốc và của Việt Nam. Khải Hoàn luôn phát huy làng nghề truyền thống, giữ vững chữ tín với khách hàng an toàn khi sử dụng.

Khải Hoàn Phú Quốc
Truyền thống là danh dự

Chia sẻ
bài blog
facebook twitter pinterest

Góc Bếp